Trang chủ

Cải cách hành chính công

Chính quyền điện tử Quận Ngô Quyền: Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi
Ngày đăng 02/01/2015 | 10:37 | Lượt xem: 230

Chủ tịch UBND Quận Ngô Quyền Nguyễn Xuân Phi cho biết: Từ năm 2008, quận triển khai chính quyền điện tử (CQĐT). Ảnh: Chuyên viên "Một cửa" UBND quận hướng dẫn công dân bấm số xếp hàng nộp hồ sơ hành chính.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản đáp ứng  triển khai CQĐT từ văn phòng UBND, các phòng ban của quận đến 13/13 phường, hơn 30 trường học từ mầm non đến THCS được kết nối interrnet theo hệ thống điều hành CQĐT. Quận áp dụng CNTT bảo đảm điều hành thông suốt của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBD quận dựa trên phần mềm cho phép theo dõi tiến độ triển khai công việc, để có chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời. Theo đó từ hệ thống được nối mạng trên, quận giám sát, điều hành chi tiết, có kết quả đầu ra của từng đơn vị, cơ quan. Trên hệ thống mạng điều hành hiển thị quy định ngày giải quyết công văn, nhiệm vụ quá hạn khi có tín hiệu tự động thông báo. Văn phòng UBND quận đôn đốc các đơn vị chậm trễ triển khai, bảo đảm quản lý tổng thể, không sót việc. Do vậy công văn, báo cáo, giấy mời  được chuyển qua mạng đến các phòng, ban, đơn vị, các ngành, UBND các phường và trường học những vẫn đảm bảo tuyệt đối bảo mật. Trong số 13 phường được đầu tư cơ sở vật chất, triển khai liên thông thì có 11 phường đáp ứng hiện đại  liên thông ở bộ phận "Một cửa". Đồng nghĩa với việc người dân, doanh nghiệp trực tiếp giao dịch và giải quyết công việc, thủ tục hành chính ngay tại bộ phận "Một cửa".

 

Để thực hiện CQĐT hiệu quả, thông suốt, tránh tình trạng đầu tư thiết bị nhưng con người thực hiện không đáp ứng yêu cầu, Chánh Văn phòng UBND quận Trịnh Quang Trường cho biết: quận quán triệt, giao trách nhiệm và yêu cầu triển khai thực hiện CQĐT đến cấp trưởng, phó các phòng ban và mỗi nhân viên thông thạo vi tính, in ternet và triển khai công việc trên mạng. Quận có quy định, quy chế rõ ràng, theo đó mỗi ngày các trưởng, phó các phòng ban đơn vị, UBND các phường và trường học vào mạng 4 lần 1 ngày vào đầu và cuối mỗi buổi làm việc để cập nhật nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong ngày.

 

Đặc biệt, từ năm 2012, quận triển khai Đề án nhắn tin và trả lời tự động nhằm trả lời và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, đơn vị kiểm tra tiến độ giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính. Chẳng hạn khi gọi đến số 8011868, người dân được giải đáp về thủ tục hành chính, hồ sơ cần những gì trước khi đến giao dịch tại bộ phận "Một cửa" của quận. Đây là biện pháp giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phiền hà, sách nhiễu. Mặt khác, qua cú pháp nhắn tin "NQ masohoso"  gửi đến 8069, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ  hành chính của mình đến đâu, vướng mắc ở công đoạn nào, thiếu thủ tục gì. Vì vậy, các hồ sơ đều  quy định số ngày giải quyết, nhưng có thể do thiếu sót hồ sơ, khúc mắc ở câu nào thì người dân cũng được biết, không mất thời gian đi lại.

 

Thời gian tới, theo Chánh Văn phòng UBND quận, ngoài việc tiếp tục tổ chức Ngày hội CNTT hàng năm, quận tiếp tục triển khai đề án số hóa tài liệu, hồ sơ lưu trữ phục vụ quản lý của CQĐT, tra cứu của các ngành, doanh nghiệp, người dân. Mặt khác, quận đang nghiên cứu thành lập Trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung, góp phần xây dựng CQĐT hiệu quả, phục vụ điều hành của chính quyền, thuận tiện, minh bạch trong giao dịch với người dân, doanh nghiệp. 

  THỜI TIẾT

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Visitor Tracking

User Online: 1836
Total visited: 3026438