Trang chủ

Hoạt động cơ sở

“Vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để rèn đọc và dạy luật chính tả về nghĩa trong chương trình Tiếng Việt 1- CNGD”
Ngày đăng 06/09/2018 | 08:48 | Lượt xem: 102

Sáng ngày 24/8/2018 tập thể giáo viên Khối 1 tổ chức lên lớp chuyên đề cấp trường. Tiết Tiếng Việt 1- CNGD do cô giáo Vũ Quỳnh Chi thể hiện được các đồng chí trong BGH cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường tham dự đông đủ

Thực hiện kế hoạch Bồi dưỡng chuyên môn Hè 2018  của Phòng GD&ĐT Quận Ngô Quyền, được sự chỉ đạo của BGH nhà trường, sáng ngày 24/8/2018 tập thể giáo viên Khối 1 tổ chức lên lớp chuyên đề cấp trường. Tiết Tiếng Việt 1- CNGD do cô giáo Vũ Quỳnh Chi thể hiện được các đồng chí trong BGH cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường tham dự đông đủ.(ảnh)

          Trong thực tế giảng dạy, Chương trình Tiếng Việt 1-CGD có nhiều luật chính tả, ví dụ như : Luật chính tả e – ê – i, luật chính tả về âm đệm, luật chính tả ghi phiên âm tiếng nước ngoài, luật chính tả viết hoa, luật chính tả về nghĩa,... Trong đó, luật chính tả về nghĩa là khó nhất với học sinh lớp 1, vì các em còn nhỏ, vốn từ của các em còn hạn chế. Bên cạnh đó, nội dung bài đọc dài mà thời gian dành cho giáo viên luyện đọc cho học sinh và tìm hiểu bài quá ít, bằng 1 nửa thời gian dành cho các lớp trên. Chính vì vậy, Khối 1 mạnh dạn lựa chọn chuyên đề: "Vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để rèn đọc và dạy luật chính tả về nghĩa trong chương trình Tiếng Việt 1- CGD". Nội dung chuyên đề thể hiện ở Tuần 31, Tiết 7 + 8: Luyện tập.

          Các đồng chí trong khối tập trung nghiên cứu bài học, cụ thể, nghiên cứu kĩ hệ thống câu hỏi cho phù hợp với đối tượng học sinh. Vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để tạo sự chú ý cho HS. Khuyến khích, động viên HS, phát huy tính tích cực để tham gia hoạt động tiếp thu kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu phù hợp với khả năng của mình. (ảnh)

          Trong quá trình lên lớp, ở việc 1, GV đã lựa chọn rất nhiều hình thức như cho HS thực hiện như: viết bảng, thảo luận nhóm đôi, tự suy nghĩ để giúp hs phân biệt rõ nghĩa các tiếng lên/nên; gì/ dì/vì và vận dụng tìm đúng các từ, câu có chứa các tiếng này. Ở việc 2, để rèn đọc cho học sinh, GV sử dụng nhiều hình thức luyện đọc như: đọc cá nhân, đọc nhóm đôi, đọc theo tổ, đọc đồng thanh để nhiều em được luyện đọc. Trong giờ học, GV vận hợp linh hoạt Thông tư 22 trong nhận xét, đánh giá học sinh,  động viên, khích lệ hs thường xuyên để học sinh tích cực học tập.

          Sau chuyên đề, toàn thể GV toàn  trường đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đi tới thống nhất chung. Với những buổi chuyên đề chuyên môn ý nghĩa như thế này, giáo viên nhà trường được chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, phân tích những đặc điểm thực trạng từ đó điều chỉnh phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để tiết học rèn đọc và dạy học luật chính tả về nghĩa trong chương trình CNGD 1 được hay, đảm bảo thời gian, cung cấp đủ kiến thức cho học sinh mà không nặng nề, hình thức.

Một số hình ảnh chuyên đề:

 

Phạm Thùy

  THỜI TIẾT

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thống kê truy cập

Đang online: 469
Tổng số truy cập: 1410100